Nằm than sau sinh, Nên hay Không ?

𝐍𝐀̆̀𝐌 𝐓𝐇𝐀𝐍 𝐒𝐀𝐔 𝐒𝐈𝐍𝐇, ℕ𝔼̂ℕ ℍ𝔸𝕐 𝕂ℍ𝕆̂ℕ𝔾?

   Sau khi sinh, cơ thể mẹ bị mất một lượng máu lớn (khoảng 300ml – 400ml khi sinh thường, 1000ml khi sinh mổ và có thể nhiều hơn nếu băng huyết sau sinh xảy ra). Ngoài ra, quá trình sinh cũng làm cơ thể mẹ bị mất rất nhiều sức lực, cơ thể không sinh đủ nhiệt để giữ ấm gây ra hiện tượng rét run sinh lý sau sinh. 

   Về phía bé, thời gian ở trong bụng mẹ luôn được giữ ấm với một nhiệt độ ổn định. Khi bé sinh ra, môi trường bên ngoài có nhiệt độ thấp hơn trong bụng mẹ đồng thời thay đổi liên tục làm bé khó thích nghi

Vì những lý do trên, giữ ấm cho mẹ và bé sau sinh là rất cần thiết.

   Trước đây, trong điều kiện thiếu thốn, nằm than sau sinh là một biện pháp hiệu quả, dễ thực hiện để giữ ấm cho cả mẹ và bé. Phong tục này đã được lưu truyền nhiều đời và tới nay vẫn còn có một số gia đình sử dụng.

   Tuy nhiên trong điều kiện cuộc sống khá tiện nghi và đầy đủ ngày nay thì nằm than sau sinh có nên áp dụng hay không?

𝟏. 𝐍𝐠𝐮𝐲 𝐜𝐨̛ 𝐜𝐡𝐨 𝐦𝐞̣ 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐞́ 𝐤𝐡𝐢 𝐧𝐚̆̀𝐦 𝐭𝐡𝐚𝐧:

   - 𝑮𝒂̂𝒚 𝒏𝒈𝒂̣𝒕: Khi than cháy sẽ sinh ra khí CO và CO2, đây là hai loại khí có thể gây ngộ độc cho cả mẹ và bé nếu có nồng độ cao trong không khí, nặng nhất có thể gây tử vong vì ngạt khí CO, CO2. Đồng thời, các loại khí này cũng ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và bé.

   - 𝑮𝒂̂𝒚 𝒃𝒐̉𝒏𝒈: Bếp than để dưới giường hay gần chỗ nằm có thể gây bỏng cho cả mẹ và bé. Đã có nhiều trường hợp mẹ và bé bị bỏng rất nặng khi nằm than.

   - 𝑵𝒉𝒊𝒆̣̂𝒕 đ𝒐̣̂ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒐̂̉𝒏 đ𝒊̣𝒏𝒉: Bếp than cháy không phải lúc nào cũng đều, có lúc than hừng quá, có lúc lại tắt dẫn đến nhiệt độ trong phòng thay đổi, làm cho mẹ và bé mệt mỏi và dễ bị bệnh hơn.

   - 𝑲𝒊́𝒄𝒉 𝒖̛́𝒏𝒈 𝒅𝒂: Nằm than quá nóng gây tăng tiết mồ hôi ở cả mẹ và bé, kết hợp với tro, bụi than bay lên sẽ làm mẹ và bé dễ nổi mẩn đỏ, rôm sảy, không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới viêm da, nặng hơn nữa là nhiễm trùng máu.

   - 𝑵𝒈𝒖𝒚 𝒄𝒐̛ 𝒉𝒐𝒂̉ 𝒉𝒐𝒂̣𝒏: vì trong phòng mẹ mới sinh có nhiều đồ dễ cháy như tã, khăn, quần áo, bỉm,… nên sử dụng bếp than có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ, bé và gia đình.

𝟐. 𝐏𝐡𝐚̉𝐢 𝐠𝐢𝐮̛̃ 𝐚̂́𝐦 𝐜𝐡𝐨 𝐦𝐞̣ 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐞́ 𝐬𝐚𝐮 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?

   - 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒖̣𝒄 đ𝒂̂̀𝒚 đ𝒖̉: Các trang phục giữ ấm theo mùa như áo phao, quần phao, áo len,... sẽ giúp giữ ấm cho mẹ và bé. Tùy điều kiện thời tiết khi sinh mà sử dụng trang phục phù hợp.

   - 𝑷𝒉𝒐̀𝒏𝒈 𝒐̛̉: Không bị gió lùa trực tiếp nhưng phải thoáng để không khí được lưu thông, hạn chế các mầm bệnh phát triển.

   - 𝑫𝒖̀𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄 𝒕𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒃𝒊̣ đ𝒆̂̉ 𝒈𝒊𝒖̛̃ 𝒂̂́𝒎: Ngày nay có nhiều loại đèn sưởi điện cũng như điều hòa giúp giữ nhiệt độ phòng ổn định.

   - 𝑪𝒉𝒆̂́ đ𝒐̣̂ 𝒂̆𝒏: đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, không ăn kiêng khem để cơ thể mẹ không bị thiếu chất, suy nhược, tạo đủ sữa cho bé bú.

   - 𝑴𝒂𝒔𝒔𝒂𝒈𝒆 𝒔𝒂𝒖 𝒔𝒊𝒏𝒉: Các loại rượu ngâm với gừng, nghệ, riềng có thể được sử dụng để massage cho mẹ, vừa giữ ấm cơ thể, giúp đẹp da,…

   - 𝑮𝒊𝒖̛̃ 𝒗𝒆̣̂ 𝒔𝒊𝒏𝒉 𝒄𝒂́ 𝒏𝒉𝒂̂𝒏, 𝒙𝒐̂𝒏𝒈 𝒉𝒐̛𝒊: Mẹ sau sinh phải tắm, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín. Sử dụng nước ấm có pha dầu gừng, tràm để không bị lạnh, tắm xong lau khô người ngay. Đồng thời có thể dùng gừng, sả, tinh dầu tràm, các sản phẩm xông cho bà bầu... để xông, vừa giữ ấm, vừa giúp mẹ thư giãn, giảm stress sau sinh.

   - 𝑻𝒓𝒂́𝒏𝒉 𝒏𝒂̆̀𝒎 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒉𝒐̂̃: Mẹ cần vận động nhẹ nhàng, đi lại trong nhà, trong phòng sẽ giúp cơ thể tự sinh nhiệt để giữ ấm, kích thích máu lưu thông trong cơ thể, giúp quá trình hồi phục sau sinh diễn ra nhanh hơn.

   Tóm lại, việc nằm than sau sinh chỉ phù hợp điều kiện trước đây, khi nền y tế và công nghệ còn lạc hậu. Ngày nay, với sự tiến bộ nhiều mặt của xã hội, các gia đình có khá nhiều biện pháp để giữ ấm an toàn và tiện lợi cho mẹ và bé.

#mebau

#mebimsua

#ởcữ #nằmthan


https://facebook.com/groups/626110254145573/permalink/6271847102905165/



Nằm than sau sinh, Nên hay Không ? Nằm than sau sinh, Nên hay Không ? Reviewed by BeBé House on 19:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.